DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN TOÀN CẦU NĂM 2022

Năm 2021 sắp khép lại, và giờ là thời điểm phù hợp để cùng đưa ra những dự đoán về thị trường bất động sản toàn cầu năm 2022, theo Forbes.

Khối lượng giao dịch bất động sản thương mại và giá bất động sản

Dự đoán: Khối lượng giao dịch bất động sản thương mại toàn cầu năm 2022 sẽ tăng lên khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi, đồng thời giá bất động sản thương mại sẽ duy trì mức tăng trưởng trung bình dưới 10%. Các thương vụ mua bán và sáp nhập công ty bất động sản cũng có khả năng cao hơn năm 2021.

thị trường bất động sản thương mại phục hồi trong năm 2021: Khối lượng giao dịch trong 10 tháng đầu năm nay tăng 64% so với cùng kỳ năm 2020 và cao hơn 12% so với năm 2019. Trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà đất tăng hơn 30% so với 10 tháng đầu năm 2019. Dù vậy, phân khúc bán lẻ và văn phòng có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Phân khúc nhà ở cao cấp và cơ sở điều dưỡng y tế

Dự đoán: Đại dịch dần được kiểm soát ở nhiều quốc gia, kết hợp với tỷ lệ tiêm chủng được đẩy mạnh có thể khiến nhu cầu đất dành cho lĩnh vực nhà ở cao cấp và cơ sở điều dưỡng y tế tăng lên. Thế hệ Baby Boombers (những người sinh trong khoảng thời gian 1946 – 1964) sẽ là những người thúc đẩy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này. Thực tế, tỷ lệ lấp đầy các cơ sở điều dưỡng y tế đã bắt đầu phục hồi trong giai đoạn cuối năm 2021, nhưng chưa thể ngang bằng thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát.

Thị trường căn hộ và nhà ở

Dự đoán: Các chuyên gia Forbes cho rằng ở nhiều nơi trên thế giới, các hoạt động xây dựng trong năm 2021 bị hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh có thể khiến nguồn cung căn hộ và nhà ở năm 2022 sụt giảm, qua đó khiến giá nhà tăng lên. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến nguồn tài chính của nhiều người bị ảnh hưởng, làm hạn chế khả năng mua nhà cũng như thuê nhà. Thị trường cho thuê và thị trường nhà đất thường có xu hướng ngược chiều nhau.

Khách sạn

Dự đoán: Các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, địa điểm tổ chức hội họp có khả năng hoạt động trở lại trong năm 2022 khi nhiều quốc gia mở cửa đón du khách quốc tế. Ngoài ra, sau một năm chịu nhiều sức ép từ dịch bệnh, có thể các công ty sẽ đẩy mạnh các chiến lược nhằm thu hút khách du lịch, từ đó giúp thị trường khách sạn phục hồi từ từ.

Bất động sản kỹ thuật số

Dự đoán: Các lĩnh vực bất động sản kỹ thuật số, bao gồm trung tâm dữ liệu, tháp truyền thông và quỹ tín thác đầu tư bất động sản công nghiệp có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Truyền thông kỹ thuật số là cứu cánh cho ngành bất động sản trong đại dịch, từ các cuộc họp hội nghị trực tuyến cho đến việc mua hàng thương mại điện tử. Việc nhu cầu sử dụng những tiện ích này tiếp tục tăng ngay cả khi đại dịch được kiểm soát tạo ra nền tảng phát triển cho các lĩnh vực bất động sản kỹ thuật số như trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng/tháp di động và cơ sở công nghiệp/hậu cần.

Lãi suất, lạm phát và Fed

Dự đoán: Tỷ lệ lạm phát có khả năng được duy trì trong thời điểm đầu năm 2022, nhưng sẽ giảm dần theo thời gian. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hành động chậm lại, tăng nhẹ mục tiêu lãi suất ngắn hạn vào nửa cuối năm 2022. Lãi suất dài hạn sẽ vẫn ở mức thấp, tạo điều kiện tài chính hấp dẫn cho lĩnh vực bất động sản thương mại.

Doanh số bán lẻ truyền thống

Dự đoán: Dù thương mại điện tử phát triển, nhưng điều đó không có nghĩa người dùng quay lưng với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Những công ty mới gia nhập thị trường này sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ trống đối với phân khúc bất động sản bán lẻ truyền thống.

Người tiêu dùng đã mua rất nhiều hàng trực tuyến trong những tháng đầu của đại dịch, trong khi doanh số bán hàng thông qua các kênh truyền thống giảm vì các yêu cầu về giãn cách xã hội. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại nhiều hàng đã phục hồi nhanh, thậm chí nhiều hơn so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, vì nhiều người tiêu dùng vẫn thích mua sắm trực tiếp. Trong năm 2021, doanh số bán hàng qua cả kênh trực tuyến và truyền thống đều tăng.

Sự trở lại của phân khúc văn phòng

Dự đoán: Lĩnh vực cho thuê văn phòng sẽ vẫn là trung tâm của hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tại châu Á – Thái Bình Dương, nhưng các công ty cũng cần tính đến những phương án mới, đặc biệt sau khi nhiều nhân viên đã quen với hình thức làm việc online hoặc làm việc linh hoạt để đưa ra những chiến lược phù hợp/

Covid-19

Dự đoán: Nền kinh tế nói chung và thị trường bất động toàn cầu nói riêng sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2022. Theo các chuyên gia Forbes, những lo ngại về đại dịch Covid-19 nếu có thì cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron vào cuối tháng 11 giống như một lời nhắc nhở rằng mối đe dọa của đại dịch đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn còn hiện hữu trước mắt. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh tiêm chủng cũng như thực hiện các chính sách giãn cách xã hội nghiêm ngặt có thể giúp hạn chế những rủi ro có thể gặp phải.

Anh Nguyễn (Forbes)

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác