GIẢI ĐÁP CHỦ ĐỀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT KHI CHỦ ĐẦU TƯ CHẬM BÀN GIAO NHÀ

Thời gian gần đây khi tình hình giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh, nhiều công trình dự án căn hộ chung cư đã tạm ngưng thi công. Vậy nếu bàn giao nhà trễ hạn thì xử lý như thế nào là câu hỏi mà nhiều anh chị đang quan tâm.

HUONG-GIAI-QUYET-KHI-CHU-DAU-TU-CHAM-GIAO-NHA

CĂN CỨ GIẢI QUYẾT Ở ĐÂU?

Trường hợp 1: Chưa ký hợp đồng mua bán.

Khi chưa ký hợp đồng mua bán và giao dịch đang ở giai đoạn thỏa thuận đảm bảo hoặc hợp đồng đặt cọc. Hướng xử lý trong trường hợp trễ tiến độ trong tình hình hiện tại được áp dụng theo điều khoản về sự kiện bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh. Không do lỗi của hai bên nên không bên nào bị phạt. Trong điều kiện bình thường không có dịch bệnh, thì khi trễ hạn ký hợp đồng mua bán ĐƯỢC QUY ĐỊNH TRONG THỎA THUẬN ĐẢM BẢO, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền cho khách hàng kèm theo một khoảng bồi thường tương đương. (Rất hiếm khi xảy ra vì hai bên đều muốn hướng đến mục tiêu là giao dịch thành công).

Trường hợp 2: Đã ký hợp đồng mua bán.

Quy định tại điều khoản “Trách nhiệm của hai Bên và việc xử lý vi phạm Hợp đồng”. Mỗi dự án sẽ có một khoảng thời gian trễ hạn được chấp nhận theo điều khoản hợp đồng là từ 90 ngày đến 180 ngày tùy quy mô dự án. Nếu sau thời gian được phép trễ và chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng.

Có 2 hướng xử lý:

Khách hàng đồng ý chờ để nhận nhà, chủ đầu tư sẽ chịu phạt theo lãi suất/ngày/số tiền khách hàng đã thanh toán. Thời gian tính lãi suất chậm bàn giao bắt đầu từ ngày quá hạn đầu tiên của ngày bàn giao Căn hộ dự kiến cho đến ngày chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ bàn giao Căn hộ thực tế cho khách hàng. Khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và chủ đầu tư hoàn trả lại toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán không bao gồm lãi suất và cộng với lãi suất chậm bàn giao và phạt vi phạm với mức phạt 25% -30% (tùy dự án) tổng giá trị Hợp đồng. Khoản hoàn trả này được hoàn trả trong vòng 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày chủ đầu tư nhận được thông báo chấm dứt Hợp đồng từ khách hàng.

Trường hợp do thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến độ thi công và dẫn đến chậm bàn giao thì được xem là sự kiện bất khả kháng, và không do lỗi của hai bên. Nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì hai bên chỉ hoàn trả cho các nghĩa vụ và không bị coi là vi phạm hợp đồng.

Nguồn: Nguyễn Trường An

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.