NHỮNG LƯU Ý BẠN CẦN NẮM KĨ KHI ĐI XEM NHÀ, TRÁNH MUA PHẢI NHÀ XẤU GIÁ CAO

Hãy bắt đầu đánh giá căn nhà/căn hộ từ khi bạn đặt chân đến. Không có căn nhà/căn hộ nào là hoàn hảo, tuy nhiên, nếu ý thức được các vấn đề của căn nhà, bạn sẽ dễ dàng thương lượng được với một mức giá tốt hơn. Các chuyên gia của Rever đúc kết ra một số điểm chính bạn cần lưu ý khi xem nhà, để từ đó dễ dàng đánh giá chất lượng của căn nhà bạn sắp mua.

CÁC CÂU HỎI NÊN ĐẶT RA TRONG QUÁ TRÌNH XEM NHÀ

  1.  Lối vào nhà có dễ di chuyển không? Tình trạng giao thông vào giờ cao điểm thế nào?
  2.  Ngoại thất nhà có bị cong móp, phai màu không? Hãy kiểm tra kỹ phía Nam nơi hứng nhiều ánh sáng mặt trời nhất và phía Bắc nơi ẩm ướt nhất.
  3.  Căn nhà có đủ ánh sáng không? Xem nhà vào ban ngày để kiểm tra nhà có đủ ánh sáng mặt trời không, hướng nhà có bị hắt nắng quá mức vào buổi chiều tối gây khó chịu?
  4.  Phòng tắm có ẩm mốc, mục rữa không? Kiểm tra kỹ trần khu vực tắm đứng, khu vực quanh bồn tắm, ống dẫn nước, vòi nước và các thiết bị điện bên trong.
  5.  Nhà có bị dột không? Nếu cần thiết bạn nên xịt nước lên mái nhà để kiểm tra độ dột.
  6.  Kho chứa đồ, phòng chứa đồ có đủ nhu cầu cho gia đình không? Hãy đảm bảo chúng có thể chứa hoặc chúng ta có thể sắp xếp vị trí cất đồ cho các vật dụng kích thước lớn nhất bạn sở hữu.
  7.  Nhà có cách âm tốt không? Cách âm với không gian bên ngoài và giữa các phòng.
  8.  Nền nhà, cầu thang có gây tiếng ồn không? Việc di chuyển trong nhà có dễ gây tiếng ồn bởi chất liệu và tình trạng nền nhà/cầu thang không? Chúng còn sử dụng được không hay cần thay thế mới?
  9.  Gác mái nhà: quan sát kỹ kết cấu và tình trạng của chúng nếu có.
  10.  Bỏ qua các thiết bị điện: Chúng dễ thay thế, nhưng hãy kiểm tra thiết kế điện trong nhà, liệu có vết nứt do điện gây ra không, việc thay thế sửa chữa điện sau này có dễ dàng không.
  11.  Kiểm tra vật dụng sinh hoạt trong nhà: Nếu chủ nhà vẫn sống tại đây, khả năng cao họ sẽ không quá vội bán nhà. Bạn có thể đưa ra phương án thương lượng tốt hơn.
  12.  Kiểm tra các khoản thuế, phí của căn nhà: nếu chúng có phí quản lý theo m2 thì đơn vị quản lý đang ra mức giá bao nhiêu. Chủ nhà bị giới hạn số lượng phương tiện di chuyển như thế nào, mức giá theo tháng của chúng. Các chi phí vệ sinh, các khoản phí vô hình nếu có.

HÃY HỎI CHỦ NHÀ HOẶC NHÂN VIÊN MÔI GIỚI CÁC CÂU HỎI DƯỚI ĐÂY

  1.  Vì sao họ bán căn nhà này. Tìm ra được nguyên do sẽ khiến bạn có cách thương lượng và giao dịch ưu thế hơn.
  2.  Tình trạng sở hữu: ai là người đứng tên sở hữu căn hộ này, họ đang ở đâu và tất cả sẽ có mặt khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán không?
  3.  Họ sở hữu căn nhà này lâu chưa và sở hữu như thế nào. Hãy đảm bảo bạn biết nguồn gốc căn nhà mình có thể dọn tới ở.
  4.  Hàng xóm ở đây như thế nào, đa số làm công việc gì, họ có ồn ào không, mọi người trong khu vực có hay giao lưu cùng nhau? Có thể chủ nhà sẽ không thực sự trung thực khi nói về các hàng xóm tương lai của bạn nếu họ có vấn đề, song bạn vẫn nên hỏi và cố gắng nhận ra họ có đang giấu thông tin nào không.
  5.  Các khoản phí trong thủ tục thanh toán như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT hay thuế môn bài, thuế kinh doanh sẽ phân chia như thế nào.
  6.  Ngoài ra, hãy dành thời gian nói chuyện với một vài hàng xóm xung quanh nếu bạn thực sự thích căn nhà để biết họ và gia chủ căn nhà có từng xích mích gì không, xích mích về vấn đề nào và gia chủ trong mắt hàng xóm là người như thế nào để tham khảo thêm.

NHỮNG CÂU HỎI DÀNH RIÊNG CHO NGƯỜI MUA CĂN HỘ

  1.  Dự án này có gì đặc biệt?
  2.  Chủ đầu tư từng thực hiện dự án nào, và có dự án nào sắp thực hiện?
  3.  Căn hộ tương tự tại đây được cho thuê giá bao nhiêu? Nhu cầu thuê nhiều không?
  4.  Có bất kỳ quy định lạ nào trong quản lý không, ví dụ như có cho phép nuôi thú cưng?

Nguồn: Rever

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.