4 CÁCH NHẬN BIẾT ĐẤT CÓ DÍNH QUY HOẠCH HAY KHÔNG?

Thực tế cho thấy, không ít trường hợp rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi mua phải đất dính quy hoạch, đặc biệt là mua đất để ở. Do đó, các cách nhận biết một mảnh đất có thuộc diện quy hoạch hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Người mua đất có thể tham khảo 4 cách nhận biết đất có dính quy hoạch hay không trong bài viết dưới đây:

1. Kiểm tra thông tin ghi trong sổ đỏ

Thông thường, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp ở phần ghi chú trong sổ đỏ đối với đất đã có sổ. Thông tin này sẽ nêu rõ mảnh đất nằm trong diện quy hoạch nào. Theo đó, người mua đất sẽ xem xét quy hoạch có phù hợp với nhu cầu của mình hay không trước khi quyết định xuống tiền.

2. Liên hệ với công ty dịch vụ nhà đất 

Đây là những công ty sẽ nắm được thông tin quy hoạch ở địa phương bởi lĩnh vực kinh doanh của họ dựa trên đất đai. Liên hệ tới các công ty dịch vụ nhà đất, bạn sẽ nắm được thông tin quy hoạch dễ dàng, nhanh chóng hơn.

3. Liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền 

Để nắm được thông tin quy hoạch cụ thể, người mua đất có thể tới trực tiếp Phòng TN&MT tại huyện/quận nơi có nhà đất để hỏi. Tại đây, cán bộ chức năng sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch cũng như giải đáp về việc nhà đất có thuộc diện quy hoạch hay không.

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch này được đánh giá là an toàn, độ chính xác cao. Thế nhưng, người mua đất sẽ tốn thời gian, công sức hơn, đặc biệt là trong trường hợp bạn ở xã trung tâm hành chính. Chưa kể, nếu lượng người có nhu cầu kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất quá đông thì cơ quan nhà nước có thể không phản hồi kịp thời thắc mắc của bạn.

4. Tra cứu trực tuyến

Tại các thành phố lớn hiện nay, một số quận đã có dịch vụ hỗ trợ tra cứu thông tin quy hoạch đất đai trực tuyến trên mạng Internet hoặc qua các ứng dụng điện thoại. Cách này giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho người dân. Chẳng hạn, để tra cứu thông tin quy hoạch tại quận Thủ Đức (TP.HCM), người dùng truy cập ứng dụng Sharkland. Vậy nhưng, đây không phải là cách có thể áp dụng với mọi trường hợp bởi công cụ trực tuyến chưa phổ quát rộng rãi.

Như vậy, việc có nên mua đất dính quy hoạch hay không tùy vào điều kiện và mục đích của mỗi người. Tuy nhiên, bạn không nên xuống tiền mua đất để sinh sống lâu dài trong trường hợp mảnh đất nằm trong quy hoạch làm đường giao thông hoặc loại quy hoạch không được xây nhà ở bởi trong quá trình sử dụng sẽ bị thu hồi.

Khoản 2 và Khoản 3, Điều 3, Luật Đất đai năm 2013 quy định, quy hoạch sử dụng đất là việc lên kế hoạch sử dụng đất cho từng địa phương cụ thể theo từng mục đích ở từng giai đoạn khác nhau. Vì vậy, đất quy hoạch là đất nằm trong kế hoạch sử dụng của Nhà nước, phục vụ mục đích phát triển kinh tế xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh… Do ham rẻ, nhiều người mua đất mà không tìm hiểu kỹ càng, khi xây mới biết đất dính quy hoạch nên chỉ được cấp phép xây tạm, phải tháo dỡ khi nhà nước giải phóng mặt bằng.

Nếu mua đất nằm trong diện quy hoạch song chưa có quyết định thu hồi thì người mua đất chưa bị hạn chế quyền chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng phải đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Người sử dụng đất không được chuyển nhượng nhà, đất trong trường hợp mảnh đất dính quy hoạch và đã có quyết định thu hồi. Tòa án sẽ tuyên vô hiệu nếu người mua đất vẫn cố tính chuyển nhượng hay làm sai lệch thông tin bất động sản khi giao dịch.

(Theo ThanhnienViet)

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.