CẨM NANG CẦN BIẾT KHI MUA ĐẤT NỀN THỔ CƯ

1 – Nắm rõ tổng quan khu đất trước khi mua đất nền

Điều quan trọng nhất khi mua đất thổ cư là xác minh đất đó có chính xác là đất thổ cư hay không bằng cách xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, bạn cần lên UBND địa phương (thường là cấp phường, xã) để hỏi thông tin về quy hoạch để biết thửa đất nền có thuộc diện bị giải toả hay không, tính pháp lý có rõ ràng và đúng yêu cầu của mình không.

Tiếp đến, người mua đất nền thổ cư cần tìm hiểu các dự án trong khu vực, bộ phận địa chính của UBND xã, phường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường là những đơn vị nắm rõ tình hình này nhất.

Về tiện ích của đất nền thổ cư, bạn phải tự mình kiểm tra, quan sát, chẳng hạn như đi thực địa khi trời nắng xem đường có bụi không, khi trời mưa xem đường ngập cỡ nào, di chuyển từ mảnh đất đến bệnh viện, trường học, chợ… để xem thời gian và con đường đi có nhanh chóng, thuận lợi hay không.

Dù bạn mua để xây nhà ở hay đầu tư, các yếu tố này đều thực sự cần kiểm tra kỹ lưỡng vì đây là điều kiện quyết định tính thanh khoản của đất nền thổ cư.

2 – Nhất định phải có sổ hồng riêng cho thửa đất

Sổ hồng riêng giúp người mua đất nền thổ cư nắm chắc quyền sử dụng, giá trị của thửa đất và tránh những hệ lụy tiêu cực của tính pháp lý. Nếu không có sổ hồng riêng, bạn rất khó để định vị thửa đất mình mua trên mảnh đất chung đối với trường hợp mua đất nền tách thửa; thậm chí bị lừa đảo đối với đất nền riêng lẻ.

Không có sổ hồng riêng đồng nghĩa với việc không có giấy tờ pháp lý gì chứng minh bạn làm chủ thửa đất đó, vì sổ hồng chung mang tên người khác. Vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn hoàn toàn có thể xảy ra sau này khiến bạn dù có thể xây nhà ở trên đó nhưng không có quyền chuyển nhượng.

Bạn cần kiểm tra rõ sổ hồng riêng trước khi đặt cọc và không nên tin lời hứa rằng ký hợp đồng mua đất nền xong, chủ đất sẽ làm sổ hồng riêng cho bạn. Giá trị lời nói hay giấy viết tay không đủ tính pháp lý để bảo vệ quyền lợi của bạn khi có vấn đề xảy ra.

3 – Hợp đồng mua đất nền có đủ chữ ký của hai bên

Bất kỳ hợp đồng mua đất nền nào cũng có chữ ký hai bên: mua và bán. Tuy nhiên, bên bán đã ký đủ chữ ký hay chưa lại là một vấn đề khác. Đối với bên bán là người có vợ hoặc chồng, hợp đồng mua bán đất nền cần có đủ chữ ký hai người; trường hợp đây là đất thừa kế thì phải có đủ chữ ký của những người có quyền lợi trong tài sản đó (như vợ/chồng, con/con nuôi, anh, chị, em…).

Nếu hợp đồng không đủ chữ ký của người liên quan, rất có thể người đó không đồng ý bán đất và không được chia quyền lợi sau bán đất. Rủi ro đối tượng đó tranh chấp, khiếu kiện là điều khó tránh khỏi.

4 – Lăn tay công chứng khi làm hợp đồng mua đất nền

Người mua đất nền cần công chứng hợp đồng chuyển nhượng để đảm bảo tối đa lợi ích của mình. Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ việc lăn nay không cần thiết hoặc lỗi thời, nhưng đó lại là đòn tâm lý vô cùng hiệu nghiệm từ xưa đến nay. Bởi vì, chỉ khi thửa đất bạn mua có sổ hồng riêng, người bán là chính chủ, pháp lý đất nền rõ ràng thì họ mới dám ăn tay vào hợp đồng. Nếu người bán ngần ngại, từ chối lăn tay, người mua có thể hoài nghi và kiểm tra lại mọi thứ trước khi chồng tiền, tuyệt đối không vì tiếc tiền cọc mà phạm sai lầm lớn hơn.

Thao tác này giúp bạn tránh được các tình huống mua đất nền không được luật pháp thừa nhận như sổ chung, giấy tay…

5 – Ưu tiên mua đất nền có địa chất tốt

Công trình nhà ở sẽ khó bền bỉ theo thời gian nếu được xây dựng trên nền đất yếu vì dễ bị sụt lún. Trường hợp mua đất nền thổ cư trên nền đất yếu, bạn phải làm nền móng rất kỹ bằng bê-tông và phải nâng chất lượng móng cao hơn công trình.

Chẳng hạn, xây nhà cấp 4 thì làm móng cấp 3; xây nhà cấp 3 thì làm móng cấp 2 để đảm bảo các rủi ro sụt lún, nứt gạch lát sàn sau này. Nếu không thi công kỹ lưỡng nền móng, bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí gia cố nền để khắc phục.

Nếu bạn mua đất nền để đầu tư, nên tránh thửa đất đầm lầy, nền yếu để đảm bảo tính thanh khoản vì rất ít người chấp nhận đất loại này dù giá rẻ. Đất thổ cư thường được người mua sau cùng chú trọng yếu tố có lợi cho công trình hơn là giá cả mua ban đầu.

6 – Tránh mua đất nền trên cống thoát nước

Hiện nay, có nhiều khu vực không thiếu những căn nhà xây dựng trên đường cống thoát nước chung nhưng việc này khó tránh khỏi những rủi ro như bị tập thể hộ dân nơi đó khiếu kiện, phản đối.

Trường hợp công trình ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung có thể bị thu hồi giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt.

Chính vì thế, mua đất nền thổ cư nên tránh diện tích chồng lấn hệ thống thoát nước chung để hạn chế tối đa những rủi ro, xích mích trong xây dựng.

7 – Chú ý lối đi vào thửa đất có tranh chấp hay không

Yếu tố này không phải người mua đất nền thổ cư nào cũng để ý và kiểm tra vì thường chỉ chú ý đến thửa đất của mình và đinh ninh đây là đường đi chung, công trình cộng đồng. Thực tế đã cho thấy, nhiều gia đình buộc phải rao bán nhà/ đất vì tranh chấp đường đi chung, nhất là nhà trong hẻm sâu.

Để kiểm tra tiêu chí này, trước khi mua đất nền thổ cư, bạn nên thăm hỏi dân cư trong khu vực để biết các vấn đề tranh chấp tại đây. Họ có thể biết được cả tình trạng tranh chấp trên thửa đất bạn đang định mua. Nguồn tin này có thể không chính xác nhưng cũng là một gợi ý để bạn xác nhận lại tại UBND phường/xã.

Đảm bảo 7 tiêu chí này, việc mua đất nền thổ cư của bạn sẽ hạn chế được những rủi ro, thậm chí có tính thanh khoản và tiềm năng sinh lời cao.

Nguồn: Dandautu

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.