TẠI SAO NÊN KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN?

Kinh doanh BĐS thường có mức lợi nhuận rất tốt, cao hơn đại đa số các ngành nghề khác:

1.BĐS cần vốn lớn mới tham gia được, còn cổ phiếu, bitcoin, cần khoảng 5-10tr là bạn đã có thể tham gia nhiệt tình rồi. Chính vì vậy, số người tham gia món cổ phiếu nhiều hơn BĐS, đặc biệt là các bạn trẻ mới ra trường. Bất kỳ ngành nghề gì cũng vậy, khi có nhiều người tham gia thì tỷ suất lợi nhuận, margin thấp hơn, còn BĐS ít người kinh doanh hơn, lợi nhuận cao hơn. Trong kinh tế có thuật ngữ Barrier to Entry (rào cản gia nhập), những ngành kinh tế có Barrier to Entry cao thường có lợi nhuận cao hơn, vì ít người có thể giam gia.

2. Thị trường BĐS không đồng nhất, thiếu minh bạch. Cổ phiếu, bitcoin, FX, vàng… có tiêu chuẩn hàng hóa rất rõ ràng. Bạn mua một bitcoin, một cổ phiếu VHM, 1 cây vàng, biết chắc nó là cái gì. Còn bạn mua nhà, mua một mảnh đất: diện tích, quy hoạch, chủ đầu tư, đường xá, pháp lý, tranh chấp với hàng xóm, nhà cũ mới… có hàng trăm hàng ngàn yếu tố có thể quyết định giá cả một căn nhà. Có thể nói không có hai căn nhà nào giống nhau, ví dụ hai căn 2pn trong cùng 1 chung cư cũng khác nhau về hướng, tầng, layout… Do sản phẩm không tiêu chuẩn như vậy nên giá cả chênh nhau rất nhiều. Bạn buôn bán cổ phiếu, bit, mức giá mua tại một thời điểm chênh nhau rất ít. Nhưng với BĐS, do it người tham gia hơn, chuyện mua một mảnh đất giá rẻ hơn 10% không phải hiếm. Gần đây có một người bạn mua 1 mảnh đất giá 7 tỷ, giá rẻ hơn thị trường khoảng 1 tỷ, lý do: người bán không nắm rõ thị trường. Về khía cạnh này, thị trường càng ở xa trung tâm, càng kém phát triển, những cơ hội như thế này càng nhiều

3. Độ trễ trong BĐS/hàng ngộp. Mua bán cổ phiếu, bit rất nhanh, chỉ cần click chuột một cái là có thể hoàn thành những thương vụ hàng tỷ, còn mua bán bđs rất phức tạp. Làm việc với môi giới, tìm khách, đàm phán giá cả, đặt cọc, công chứng, nộp thuế, đăng bộ….để hoàn thành 1 giao dịch trung bình mất khoảng 2 tháng. Do tính thanh khoản, độ trễ như vậy nên những ai có vốn, nắm thị trường sẽ có thể mua được những hàng “ngộp” có lợi nhuận rất tốt. Do khó khăn về vốn, nợ ngân hàng, có nhiều người sẵn sàng cắt lỗ khá sâu. Gần đây có 1 giao dịch mua đất ở Q2, chủ nhà mua cách đây 2 năm giá khoảng 110tr/m, có những lúc đỉnh điểm giá lên tới 180tr/m, giờ bán lại với giá 100tr/m do bị ngân hàng dí quá. Mình biết một cô tại Vinhomes Tân Cảng, có tài chính, quen nhiều với môi giới, cứ căn nào hàng ngộp là cô đó mua, để đó 1 năm sau sau có khách cần mua thực sự thì bán, thu nhập kha khá.

4. Khi bạn ngủ BĐS vẫn tăng giá BĐS là một trong số ít các loại hàng hóa giá vẫn tăng theo thời gian. Trong khi bitcoin, cổ phiếu, vàng lên xuống thất thường, BĐS (trừ một số phân khúc) vẫn tăng giá theo thời gian. Bạn mua một tài sản để đó, để đó sau một thời gian sẽ có lãi kha khá.

Do vậy, có nhiều lý do để kinh doanh bđs có lãi nhiều hơn các ngành khác. Tuy nhiên để đổi lại là bạn phải cần vốn, kiến thức, nắm bắt thị trường, nhanh nhạy.

******* Nếu bạn hội tụ đủ các yếu tố này, dành đủ thời gian cho BĐS, có khả năng bạn sẽ có một cuộc sống sung túc nhờ kinh doanh BĐS.******* 

Nguồn: Thái Hòa

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.