SO SÁNH LÃI SUẤT CỐ ĐỊNH VÀ LÃI SUẤT THẢ NỔI.

Khi đi vay tiền ngân hàng, điều mà hầu hết mọi người đều quan tâm đó là lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên việc lựa chọn phương thức trả lãi cũng rất quan trọng. Chọn lựa hình thức nào giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi nhằm tối ưu hóa phương án cho vay đồng thời tránh được những rủi ro không đáng có về lãi suất là điều không hề đơn giản.

Vậy lãi suất cố định và lãi suất thả nổi là gì và nên lựa chọn hình thức nào khi đi vay vốn ngân hàng, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Lãi suất cố định là gì?

Lãi suất cố định là lãi suất được ấn định ở một mức cụ thể trong hợp đồng vay vốn. Hình thức này không chịu tác động của những biến động lãi suất thị trường. Lãi suất này sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay thế chấp tại ngân hàng và thông thường áp dụng trong cho vay ngắn hạn.

Ví dụ: Anh A vay số tiền 15 triệu trong vòng 2 năm với mức lãi suất cố định là 12%/ năm.

Như vậy: Số tiền (gốc + lãi)/tháng =  15tr/24 tháng(tiền gốc) + 15tr * 1%/tháng(tiền lãi) = 775 nghìn đồng/tháng, và tháng nào anh Tuấn cũng đóng số tiền đó trong suốt 2 năm.

Lãi suất thả nổi là gì?

Lãi suất thả nổi là lãi suất sẽ được điều chỉnh định kỳ, mỗi kỳ có thể là một quý, 6 tháng hoặc có ngân hàng 1 năm mới điều chỉnh một lần. Tùy thuộc vào lãi suất tham chiếu hoặc chỉ số lạm phát để các ngân hàng điều chỉnh mức tiền lãi.

Thông thường thì lãi suất thả nổi sẽ thấp hơn so với lãi suất cố định, tuy nhiên trong một vài trường hợp khách hàng có thể phải đóng mức tiền lãi cao hơn hoặc thấp hơn so với lãi suất cố định tùy thuộc vào sự điều chỉnh của ngân hàng.

Ví dụ: Anh B vay thế chấp tại ngân hàng Agribank số tiền 15 triệu đồng trong 2 năm với mức lãi suất 0,8%/tháng trong vòng 6 tháng đầu. Sau 6 tháng đó lãi suất sẽ thả nổi và được ước tính vào khoảng 1,25%/tháng.

Như vậy: số lãi suất anh Bắc phải đóng mỗi tháng trong 6 tháng đầu sẽ là:  15tr/24 tháng + 15tr*0,8% = 745 nghìn đồng/tháng.

Sau thời gian này, lãi suất anh Bắc phải chịu là: 15tr/24 tháng + 15tr*1,25% = 812 nghìn đồng.

Nếu so sánh với anh Tuấn ở trên, số tiền phải đóng mỗi tháng trong 6 tháng đầu của anh Bắc sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên sau 6 tháng, số tiền anh Bắc phải đóng gần như chắc chắn sẽ cao hơn.

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.