CẨN TRỌNG VỚI ĐẤT NỀN GẮN MÁC “DỰ ÁN” Ở CỦ CHI

Nhiều khu đất ở huyện Củ Chi, TP.HCM đang thuộc sở hữu của cá nhân chưa đủ điều kiện để được cơ quan thẩm quyền cho phân lô bán nền thế nhưng thông qua các công ty bất động sản, những lô đất này được hô biến thành các “dự án” rồi quảng cáo, rao bán rầm rộ cho khách hàng.

dat-nen-cu-chi-TL7-6-1024x768

Đầu tháng 6/2021, nhóm phóng viên CafeLand có mặt trên tuyến đường Nguyễn Văn Khạ, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi. Đây là một trong những điểm nóng về tình trạng phân lô bán nền tràn lan khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian vừa qua.

Nằm mặt tiền đường Nguyễn Văn Khạ, nổi bật là khu đất đất khá rộng lớn đã được hoàn thiện hạ tầng nội khu bài bản nhưng không hề có bất kỳ thông tin nào giới thiệu về “dự án” tại đây. Ngoài cánh cổng sắt phía đường Nguyễn Văn Khạ thì còn một lối khác để ra vào khu nằm ở phía đường Nhuận Đức trên địa bàn xã Nhuận Đức.

Ghi nhận thực tế bên trong khu đất, hệ thống đường nội khu, điện nước đã được hoàn thiện, dù vậy một số chỗ mới xây nhưng lại xuống cấp hư hỏng. Toàn bộ khu đất không có một mái nhà, chỉ để cỏ mọc và là nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Những người dân sinh sống xum quanh khu vực này cũng không có thông tin gì về khu đất đất trên. “Lúc trước thấy công ty dẫn nhiều đoàn người xuống xem đất nhưng gần đây thì không thấy nữa”, một người dân nói.

Theo tìm hiểu của CafeLand, khu đất nói trên được quảng cáo giới thiệu trên nhiều trang rao bán bất động sản với tên gọi là “dự án” Saigon Star City. Theo đó, Saigon Star City do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Thành Nam (có trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Một môi giới đang rao “dự án” này cho biết, Saigon Star City có quy mô khoảng 20ha được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô khoảng 260 nền đất đã được công ty bán hết từ lâu. Đây là giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2019 có quy mô khoảng 200 nền đất. Một lô đất có diện tích khoảng 83m2 tại đây đang được giao dịch với giá 1,2 tỉ đồng.

Mặc dù trong thông tin quảng cáo khẳng định khu đất đã có sổ và hoàn thiện pháp lý nhưng khi trao đổi thì môi giới này thừa nhận, khu đất chưa được tách sổ riêng từng nền tuy nhiên khách hàng “yên tâm” vì chủ đầu tư sẽ sớm xin xong trong thời gian tới.

Một cán bộ địa chính của xã Nhuận Đức cho biết, trên địa bàn xã không có dự án nào mang tên Saigon Star City, cũng không có bất kỳ dự án bất động sản nào được phê duyệt. Về khu đất trên, trước đây là của người dân được một cá nhân nhân thu gom và hiện chỉ mới được cho phép làm cơ sở hạ tầng chứ chưa cho phân lô bán nền.

Trước đó, trả lời báo chí lãnh đạo xã Tân An Hội cũng khẳng định, trên địa bàn không có dự án tên Saigon Star City như quảng cáo. Khu đất được giới thiệu “dự án” trên là thuộc sở hữu của cá nhân tên Đinh Văn Phòng. Ông Phòng cũng chỉ mới được UBND huyện Củ Chi đồng ý cho san lấp hạ tầng, chưa phê duyệt dự án cũng như được phân lô bán nền.

Theo Luật sư Đàm Bảo Hoàng, Đoàn Luật sư TP.HCM, để tránh rủi ro khi mua bán đất hiện nay người dân có nhiều kênh thông tin để kiểm chứng về chủ đầu tư cũng như pháp lý khu đất. Cụ thể, có thể tìm hiểu thông tin qua internet, báo chí và trực tiếp đến cơ quan chính quyền ở nơi có khu đất để hỏi thông tin về quy hoạch, pháp lý.

Để biết được một chủ đầu tư có được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền hay không người mua cần phải kiểm tra lại các điều kiện sau : Phù hợp với yêu quy hoạch của cấp huyện; chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải; Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

Nguồn: CafeLand

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.