KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN HỌC GÌ?

Bất động sản là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế Việt Nam. Số lượng sales bđs rất đông, sales chính quy và sales nghiệp dư, theo vụ mùa có lẽ cả nước phải lên tới vài trăm nghìn người. Ngoài ra số lượng các nhà đầu tư bđs thì vô kể, có thể nói là đang có xu hướng toàn dân đầu tư bđs, người người đầu tư, nhà nhà đầu tư bđs. Giá trị của mỗi thương vụ bđs rất lớn, vài tỷ, vài chục tỷ, có thể nói bđs là tài sản có giá nhất của mỗi người.

Kinh-doanh-bat-dong-san-1-1

Hiện ở Việt Nam có khoảng 300 trường đại học, hàng năm hàng trăm nghìn sinh viên ra trường. Vậy có ngành nào đào tạo chuyên sâu về kinh doanh BĐS không, hoặc nói cách khác, nếu bạn định kinh doanh BĐS thì nên học ngành nghề gì?

Gần nhà mình trước kia có một chị tên Loan, hay gọi thân mật là Loan Béo (trong nam gọi mập), vào ngành BĐS bằng nghề môi giới, sau khi tích lũy được kinh nghiệm và một số vốn, làm thêm đầu tư BĐS và đã giàu lên rất nhanh chóng, mua được nhà biệt thự mặt hồ, xe Lexus 350 cách đây hơn 10 năm. Chị kể trước kia định đi học đại học mà nhà không có điều kiện, về sau làm công nhân xuất khẩu, về nước với hai bàn tay trắng, nhưng nhờ nhanh nhạy, nắm bắt thị trường nên đã rất thành công trong việc kinh doanh bđs, mặc dù không học hành, bằng cấp gì cả.

Mình biết một bạn chỉ học trung cấp một trường y tế, sau chán ngành nghề đó ra làm bđs, từ tay không sau vài năm đã có một gia tài đáng ngưỡng mộ nhờ nhanh nhậy, chắc chắn, làm ăn có uy tín, được nhiều người tin tưởng.

Một bạn khác học trung cấp về ngành kỹ thuật, đầu tiên làn sales bđs, sau đó mở công ty, có vài chục nhân viên làm đại lý F1, F2 cho nhiều dự án, chưa kể việc đầu tư bđs cũng rất thành công.

Giới kinh doanh bđs (môi giới, đầu tư) rất đa dạng: không học hành gì cũng có, trung cấp cũng có, đại học, thậm chí cao học, tiến sĩ cũng có. Các ngành nghề thì đủ cả: bác sỹ, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, tổng hợp văn, kỹ sư cơ khí… đủ cả, đều kinh doanh bđs.

Vậy có cần học đại học để kinh doanh bđs không, và có ngành nào đào tạo chuyên về lĩnh vực này không?

Thực tế chỉ ra thành công trong BĐS không cần bằng cấp, rất nhiều người thành công trong lĩnh vực này không cần học đại học. Nhiều người cho rằng có bằng đại học sẽ có tư duy tốt hơn, làm việc có tổ chức hơn, do vậy sẽ thành công hơn. Điều này mới đúng một phần, người học 4-5 năm đại học đúng là thường có tầm nhìn tốt hơn, tuy nhiên bạn chuyên về kinh doanh BĐS, bạn có cần thiết phải bỏ 4-5 năm học những kiến thức không liên quan (bác sĩ, kỹ sư, sư phạm…) chỉ để có tầm nhìn tốt hơn? Nếu bạn có tố chất (tư duy tốt, nhanh nhạy), có lẽ bạn có thể sử dụng 4 năm đó lăn lộn trong nghề bđs, mua sách vở về đọc thêm, tham khảo thông tin trên mạng có lẽ bạn sẽ có tầm nhìn về BĐS tốt hơn rất nhiều những người học đại học ở những ngành không liên quan. Gương điển hình của những người có tố chất, không cần tốt nghiệp đại học mà vẫn thành công: Steve Jobs (Apple), Bill Gates (Microsoft), Mark Zuckerberg (Facebook). Do vậy, nếu bạn có tố chất, thông minh, có tư duy, tốt nghiệp đại học không phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công.

Tầm nhìn có quan trọng trong kinh doanh BĐS không? Đúng là nó quan trọng, nhưng không phải là thiết yếu. Bạn cần có tầm nhìn tốt nếu bạn mở công ty BĐS, kinh doanh lớn, và số đó chỉ chiếm 1% trong giới kinh doanh BĐS. Bạn chỉ cần nhanh nhạy, nắm thông tin thị trường tốt, có đầu óc phán đoán, quan hệ tốt là đã rất thành công trong BĐS, và có thể sống được về nó. Mình biết nhiều đại gia miệt vườn, đi lên từ nông dân, hoặc bộ đội xuất ngũ, nhờ có đầu óc nhanh nhạy, nắm thị trường tốt đã trở thành cá mập BĐS của khu vực đó.

Đôi khi học vấn cao quá (cao học, giáo sư, tiến sĩ…) có thể trở thành trở ngại trong quá trình kinh doanh BĐS:

+ Những người học cao quá nhiều khi không muốn lăn lộn với thực tế bđs: đi xem đất, ngồi café chém gió với dân địa phương, nghĩ rằng: mình học vấn cao không phù hợp với những chuyện như vậy,

+ Học nhiều quá sẽ có “bệnh phân tích”, mua một mảnh đất cân nhắc nhiều yếu tố quá, dẫn tới e dè, không quyết đoán, hoặc quyết định lâu quá, trong khi thực tế không phải lúc nào cũng giống sách vở, mà đôi khi phải quyết đoán, quyết định nhanh.

Gần đây bộ giáo dục đã mở chuyên ngành Bất động sản (mã ngành 7340116), được một số trường đào tạo (Kinh tế Quốc dân, Xây dựng, Đại học Kinh tế TP HCM…), nếu các bạn có ý định nghiêm túc theo ngành BĐS, đây cũng thể là một lựa chọn tốt để có những kiến thức căn bản trong ngành.

Nếu bạn trẻ không học các trường lớp chính thức, muốn thành công trong BĐS có thể học những kiến thức ở đâu:

+ Lăn lộn thực tế, làm môi giới ở các công ty bđs có uy tín sẽ giúp bạn học hỏi được thực tế khá nhiều.

+ Các group FB BĐS như group Cộng đồng và một số group khác là một nguồn thông tin cực kỳ tốt: các bài phân tích sâu, cập nhật thông tin thị trường, thông tin quy hoạch. Các thông tin được bình luận công khai, đa chiều, có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn chuyên gia BĐS soi xét nên các thông tin sai lệch sẽ bị ném đá, dìm hàng, do vậy thông tin tại đây rất “sạch”.

+ Ngoài ra, các bạn có thể mua sách đại cương về bđs đọc để có cái nhìn một cách hệ thống về BĐS

Thực tế hiện nay, BĐS là một kênh đầu tư tốt và nhiều người sống tốt bằng BĐS. Bạn có thể coi bđs là một nghề tay trái (có tiền nhàn rỗi, thời gian thì đầu tư thêm về BĐS) hoặc coi nó là một nghề chính (môi giới, đầu tư chuyên nghiệp) và học đại học không phải là con đường duy nhất để thành công.

Vậy tố chất của người thành công trong BĐS là gì: đam mê BĐS (nhìn đất là đã thấy sướng rồi), tư duy nhanh nhạy, chịu khó lăn lộn với thị trường, giao tiếp tốt, và cuối cùng là trung thực, uy tín.

Nguồn: Thái Hòa

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.