5 PHƯƠNG PHÁP GIÚP ĐỊNH GIÁ MỘT BẤT ĐỘNG SẢN

  1. Định giá qua vị trí

Khi tiến hành thẩm định giá bất động sản, vị trí là yếu tố quan tâm hàng đầu, trong đó doanh nghiệp cùng nhà đầu tư phải xác định được dự án bất động sản nằm ở khu vực nào, mặt tiền ra sao, hẻm chính hay hẻm phụ ….

Thường những bất động sản nằm ở  mặt tiền đường thường có giá trị kinh doanh cao nên chắc chắn một điều là giá bán sẽ cao hơn các bất động sản ở vùng ven hoặc trong hẻm.

  1. Thẩm định qua bảng giá đất địa phương

Chúng ta cũng có thể tiến hành thẩm định giá bất động sản thông qua bảng giá đất địa phương, dựa vào những thông tin từ các công ty bất động sản, ngân hàng hay các website uy tín lớn….

Với sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ hiện đại như hiện nay thì việc thẩm định giá bất động sản cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

  1. Thẩm định giá thông qua tình trạng của bất động sản

Bên cạnh những yếu tố vị trí  bất động sản thì còn phân loại bất động sản để thẩm định giá.

Điều này cho thấy khi tiến hành thẩm định giá bất động sản, chúng ta cần xác định tình trạng nhà đất, căn hộ chung cư… của mình đang ở phân khúc nào, bình dân, trung cấp, cao cấp hay hạng sang…. Từ đó có giải pháp thẩm định giá chính xác.

Ngoài ra khi đánh giá tình trạng bất động sản, chúng ta cũng cần phải tính toán tuổi thọ của bất động sản dựa trên thời điểm xây dựng và sửa chữa, từ đó đánh giá quá trình khấu hao giá trị bất động sản sao cho hiệu quả nhất.

  1. Định giá thông qua giá bán bất động sản lân cận

Để lấy thông tin những vùng lân cận, doanh nghiệp cùng nhà đầu tư có thể lấy từ thông tin đại chúng hoặc lấy từ thông tin các sàn giao dịch bất động sản, sau đó tiến hành điều tra và thống kê thông tin bất động sản xung quanh khu vực có bất động sản mà bạn muốn.

Ngoài ra chúng ta cũng cần tìm hiểu thêm những bất động sản tương tự với bất động sản của mình để thẩm định giá, bao gồm diện tích, vị trí, khu vực đã giao dịch để có cơ sở so sánh và xác định giá cả chính xác hơn.

Nếu bạn đang ở một thị trường mà giá địa ốc đang nóng, thì bạn có thể gia tăng giá rao bán so với thông tin thẩm định giá mà bạn có được khoảng 10%. Còn nếu thị trường địa ốc đang có nguy cơ đóng băng, bạn có thể sử dụng những thông tin thẩm định giá như một công cụ để ấn định giá bán bằng chính giá bạn đã khảo sát cộng thêm khoảng 5%.

  1. Thẩm định giá qua ngân hàng

Ngân hàng khá chặt chẽ khi thẩm định tài sản bất động sản để cho vay. Chính vì vậy, nếu ngân hàng hỗ trợ, người mua sẽ an tâm hơn về khu đất mình dự định mua. Nhưng cách thức này thường khá mất thời gian, người mua có thể vụt mất cơ hội vì chậm đưa ra quyết định. Vì ngân hàng định giá ở mức an toàn nên trên thực tế, giá có thể cao hơn 10-20%.

Bên cạnh đó, một cách khác mà nhà đầu tư có thể sử dụng là dựa vào kết quả của các đơn vị thẩm định giá chuyên nghiệp miễn phí hoặc trả phí trên cộng đồng mạng.

Tất nhiên để đầu tư bất động sản hiệu quả và đảm bảo lợi nhuận cao, ngoài những phương pháp thẩm định giá bất động sản thì doanh nghiệp cùng nhà đầu tư cũng phải có giải pháp tối ưu quản lý kinh doanh bất động sản hiệu quả.

Những thông tin chia sẻ có thể sẽ chưa được đầy đủ, tuy nhiên vẫn mong rằng có thể giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

 

Theo Đào Nguyễn 

 

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.