🧑🏻‍💻 MUA NHÀ THỜI CÔNG NGHỆ 4.0, CHÚNG TA CẦN GÌ ? 👩🏻‍💻

Không chịu “ngủ đông” như nhiều doanh nghiệp trong một số lĩnh vực khác, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã và đang đẩy mạnh số hóa giao dịch để ứng phó với dịch COVID-19.

Mới đây, Công ty Cổ phần Vinhomes không thể “ngồi im chờ sàn đến, khách về” nên đã cho ra mắt Sàn giao dịch bất động sản trực tuyến của riêng mình.

• Trong nguy có cơ

Những hệ lụy mà đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng đã nhãn tiền. Lượng giao dịch giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp và nhiều sàn môi giới buộc phải đóng cửa hoặc tạm thời chấp nhận “ngủ đông”. Theo số liệu thống kê từ Hội Môi gới BĐS Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã có đến hơn 300 sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc cắt giảm quy mô, nhân sự do COVID-19.

Trong bối cảnh đó, để trụ lại, các doanh nghiệp BĐS buộc phải thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng thông qua việc đưa các ứng dụng công nghệ, trực tuyến hóa việc tiếp cận khách hàng, tiếp thị sản phẩm.

Trước đây, phương thức bán hàng trực tiếp vốn là lựa chọn duy nhất do BĐS là các sản phẩm có giá trị lớn, cần nhiều thời gian để đi đến một quyết định mua bán. Đến nay, bằng việc ứng dụng những công nghệ 4.0 như thực tế ảo VR, AI kết hợp đa phương tiện, truyền hình trực tiếp “live stream”, khách hàng có thể được giới thiệu từng ngóc ngách của căn hộ như đang đi thăm quan trực tiếp, từ đó tự tin cho quyết định xuống tiền.

Nói về xu thế này, ông Phạm Lâm – Tổng Giám đốc DKRA Vietnam nhận định việc ứng dụng công nghệ vào BĐS (Proptech, Fintech) từ lâu đã tạo thành xu hướng gây hiệu ứng tốt và chắc chắn sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2025.
Trong 6-12 tháng tới, khi dịch COVID-19 chưa được đẩy lùi, thì các ứng dụng công nghệ BĐS có nhiều điều kiện tiếp cận người dùng hơn và có cơ hội phát triển tốt hơn trong điều kiện bình thường.

Với sự nhập cuộc của những “ông lớn” như Vinhomes, Sunshine,… rõ ràng cuộc chơi số hóa giao dịch mua bán BĐS đã bắt đầu tăng tốc và dần trở thành xu thế tất yếu.

Mô hình kinh doanh BĐS trực tuyến Vinhomes Online được quảng bá là ứng dụng công nghệ cao, kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại dựa trên nền tảng tích hợp đa phương tiện giúp khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa.

Bên cạnh Sàn giao dịch trực tuyến trên nền tảng web, Vingroup cũng đã ra mắt app VinID, trong đó có tích hợp tiện ích giúp cập nhật nhanh chóng và chi tiết các dự án Vinhomes như: vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ triển khai, ngày đấu giá, cách liên hệ trực tiếp… Khi dùng app này, khách hàng cũng có thể thanh toán trực tuyến.

Hay như Sunshine mới đây cũng đã có ra mắt mắt ứng dụng Sunshine App, để bán các sản phẩm BĐS do “của nhà làm ra”. Đặc biệt, không chỉ mua – bán, Sunshine App còn tích hợp các chức năng như cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa…

Ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch Sunshine, cho biết dự án xây dựng ứng dụng này đã được doanh nghiệp ấp ủ từ lâu và sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về các dự án, từ đó khách hàng có thể dễ dàng ra quyết định mua hay đầu tư chỉ thông qua một “cái chạm” trên ứng dụng để đến bước thanh toán chỉ bằng 1 chiếc điện thoại có kết nối internet.

Không chỉ hai ông lớn trên, nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng đã đón đầu xu hướng “bán BĐS online” như công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán BĐS hay công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App tích hợp nhiều chức năng như cung cấp thông tin, tài liệu dự án, chỉnh sửa thông tin giao dịch, hỗ trợ đặt chỗ mua bán nhà đất, đánh giá dịch vụ, đặt lịch sự kiện, đăng ký tham gia sự kiện.

• Xu hướng tương lai

Theo thống kê, kể từ khi dịch bùng phát dịch COVID-19 đến nay, các trang thương mại điện tử tăng trưởng ít nhất 20% so với những tháng cuối năm 2019, cá biệt một số trang mua sắm có mức tăng trưởng lên đến 150% so với ngày thường.

Cũng nằm trong xu thế đó, bán BĐS bằng công nghệ cũng là xu hướng tất yếu. Thông qua ứng dụng công nghệ, các chủ đầu tư cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ đảm bảo sự an toàn cho khách hàng, từ đó khách hàng tin tưởng lựa chọn BĐS, mà không cần có sự can thiệp của con người.

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch BĐS là xu thế của thời đại và COVID-19 đã thúc đẩy nó nhanh hơn. Giờ đây, doanh nghiệp có thể ngồi nhà chủ động giới thiệu sản phẩm cũng như có thể hạn chế được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, mang lại một môi trường làm việc công bằng hơn.

Tuy nhiên, các ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực BĐS vẫn chưa phong phú và sẽ cần thêm nhiều thời gian để thay đổi hành vi của người dùng. Bởi vẫn có nhiều khách hàng giữ thói quen mua nhà phải đến tận nơi, “gặp người thật mới ra được việc thật”. Do đó, để thay đổi điều này cần chứng minh được tính ưu việt của công nghệ trong giao dịch BĐS.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng việc các tập đoàn lớn, các công ty môi giới BĐS cho ra đời các ứng dụng và nền tảng bán BĐS online sẽ làm thay đổi diện mạo thị trường BĐS và phương thức mua bán truyền thống vốn tồn tại nhiều nhược điểm, như những thông tin không chính xác về dự án, lừa dối khách hàng…

Tương tự như xe công nghệ đã tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi thói quen di chuyển của người dân, thì việc bán hàng BĐS online cũng hứa hẹn sẽ làm thay đổi cách tiếp cận khách hàng của các chủ đầu tư, đơn vị môi giới và thói quen mua nhà đất của người dân.

Nguồn: Theo Lê Sáng (Diễn đàn doanh nghiệp)

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.