THỊ TRƯỜNG BĐS 2021, MỘT GÓC NHÌN LẠC QUAN

Việt Nam chúng ta đã vượt qua 2020 khá thành công, với covid cơ bản được khống chế, là một số ít trong các nước trên thế giới tăng trưởng kinh tế và bđs cũng không bị đóng băng như mọi người lo lắng lúc đầu dịch, thậm chí nhiều dự án mới mở bán còn tự tinh đặt mức giá khá cao. Vậy thị trường BĐS 2021 sẽ như thế nào? Sẽ tăng trưởng hay đóng băng, rủi ro ra sao?

Nhìn chung, bức tranh BĐS 2021 sẽ khá lạc quan với mức giá sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi các lý do sau:

  1. Tăng trưởng kinh tế.Nền kinh tế chung của Việt Nam sẽ tăng trưởng khá tốt, nhiều dự đoán khác nhau của trong và ngoài nước (IMF, WB, ADB, HSBC, Chính phủ…) đều dự đoán mức tăng GDP từ 6.5-7%, cá biệt có một vài trường hợp dự đoán tăng trưởng hơn 7% (UOB dự đoán 7.1%, HSBC dự đoán 7.6%). Như vậy kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gần đạt mức 2019 (7%), năm phát triển khá tốt trước covid.
  2. Xuất khẩu. Trái với những lo ngại đầu năm 2020 do covid, xuất khẩu 2020 tiếp tục tăng trưởng 5% so với 2019 và mức xuất siêu đạt mức kỷ lục 19 tỷ USD. Xuất siêu sẽ làm gia tăng dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá VND/USD (tỷ giá này gần như ko thay đổi trong 2020), doanh nghiệp/người dân có tích trữ nhiều hơn, tiếp tục vững tin đầu tư vào sản xuất kinh doanh cũng như vào BĐS.
  3. Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, mức trung bình giảm 1% so với đầu năm 2020, hiện nay nếu đầy đủ hồ sơ, giấy tờ có thể vay tại các ngân hàng có vốn nước ngoài với mức lãi suất khá ưu đãi khoảng 8%/năm. Lãi suất thấp dẫn tới:
  • Người mua nhà (kể cả để ở lẫn đầu tư) tự tin hơn vay ngân hàng, với mức lãi khá hợp lý. Đợt đóng băng bđs 2009-2014 một trong những nguyên nhân chính là mức lãi vay ngân hàng quá cao, có lúc lên tới 20%/năm khiến nhiều nhà đầu tư không chịu nổi lãi ngân hàng và phải bán cắt lỗ.
  • Người có tiền cũng không muốn gửi ngân hàng do mức lãi quá thấp, thúc đẩy họ rút tiền ra đầu tư sinh lời, và BĐS luôn là một trong những kênh đầu tư được mọi người ưa thích nhất.
  1. Covid:trong lúc cả thế giới đang vật lộn với bệnh dịch thì Vietnam là một trong số ít quốc gia khống chể rất tốt bệnh dịch. Sẽ có đôi lúc có một vài ổ dịch ở qui mô nhỏ, nhưng với kinh nghiệm, kiến thức đã tích lũy trong 2020, Việt Nam sẽ chắc chắn khống chế rất tốt các ổ dịch đó và đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường.
  2. Mở cửa với thế giới: chắc chắn 2021 Việt Nam vẫn chưa mở cửa để du khách/doanh nhân nước ngoài tới Vietnam như trước covid. Hiện nay việc tiêm chủng đang tiến hàng trên toàn thế giới và dự đoán cuối 2021 sẽ cơ bản hoàn thành ở các quốc gia phát triển do vậy việc mở cửa với thế giới sớm nhất cũng là đầu 2022. Do vậy các lĩnh vực hàng không, khách sạn, dịch vụ tiếp tục bị ảnh hưởng trong năm nay. Tuy nhiên giá BĐS nghỉ dưỡng không vì thế mà giảm xuống. Đáy của BĐS nghỉ dưỡng có lẽ là giữa 2020, lúc bệnh dịch đang hoành hành và chưa biết khi nào sẽ kết thúc. Còn trong 2021, khi chúng ta đã đi tới cuối đường hầm và ánh sáng đã thấy rất rõ, tâm lý mọi người sẽ lạc quan hơn, dẫn tới giá bđs nghỉ dưỡng sẽ vững lên. Cộng với lãi suất giảm, mọi người sẽ tự tin vay tiền ngân hàng để đầu tư vào các bđs nghỉ dưỡng đang có giá thấp do covid.
  3. Tại TPHCM,nguồn cung có lẽ sẽ tiếp tục bị hạn chế, do đó các dự án mới mở bán sẽ tiếp tục có mức giá cao, nhiều người gọi là ngáo giá. Điều đó cũng gây tác động tâm lý, ảnh hưởng cả tới thị trường thứ cấp, làm giá bđs TP HCM tiếp tục tăng trưởng.

Những nhận định trên dựa trên bối cảnh không có gì đặc biệt xảy ra (business as usual). Những biến cố đặc biệt có thể xảy ra có thể làm thay đổi bức tranh kinh tế một cách đột ngột. Ví dụ nếu có một chủng covid mới lây nhiễm nhanh hơn mà các vacxin hiện tại không phòng chống được, hoặc suy thoái kinh tế đột ngột trên thế giới (giống khủng hoảng tài chính 2008, khủng hoảng tiền tệ 1997), mọi giả thuyết ở trên sẽ bị thay đổi hoàn toàn. Tuy nhiên chúng ta làm dự đoán chỉ trên những yếu tố có thể dự đoán được, còn những yếu tố, hoàn cảnh đặc biệt thì không ai có thể dự tính được.

Do đó, cá nhân mình có một cái nhìn lạc quan với thị trường bđs trong 2021 và sẽ mạnh dạn hơn trong các quyết định của mình.

Nguồn: Thái Hòa

Chia sẻ bài viết

Xem thêm các bài khác

Bí quyết đầu tư

NHỮNG KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG NHẤT CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ ĐẤT

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng dù đắt tiền hơn nhưng bạn có thể yên tâm ngủ ngon. Nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn.